Giải pháp vận chuyển đường biển Trung - Việt cho doanh nghiệp: Giá tốt, uy tín, ổn định
Kiểm duyệt bài viết và thẩm định chuyên môn Ms. Hoàng Ngọc

Vận chuyển đường biển là phương thức chủ lực đối với những lô hàng lớn, hàng cồng kềnh, hàng xuất nhập khẩu thường xuyên giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Nếu bạn đang nhập hàng container, máy móc, nguyên liệu hoặc hàng số lượng lớn, đây là bài viết giúp bạn nắm trọn bức tranh từ khái niệm, ưu nhược điểm đến quy trình thực tế.
1. Vì sao vận chuyển đường biển Trung–Việt ngày càng quan trọng?
Giữa Việt Nam và Trung Quốc, khối lượng hàng hóa trao đổi mỗi năm rất lớn: hàng tiêu dùng, nguyên vật liệu, máy móc, nội thất, thiết bị công nghiệp…
Với những lô hàng:
- Cồng kềnh, nặng, kích thước lớn
- Hàng xuất nhập khẩu định kỳ, ổn định
- Hàng có thể chấp nhận thời gian vận chuyển dài hơn đường bộ/đường hàng không
… thì vận chuyển đường biển trở thành lựa chọn tối ưu về chi phí trên mỗi đơn vị hàng hóa.
Tuy nhiên, nếu chỉ nghe “gửi cont biển cho rẻ” mà không hiểu rõ: hình thức FCL/LCL, tuyến tàu, thời gian, thủ tục hải quan… thì bạn rất dễ:
- Bị phát sinh cước, phụ phí
- Chậm hàng do sai chứng từ
- Hoặc chọn nhầm hình thức không phù hợp (ví dụ lô nhỏ mà đi nguyên cont…)
2. Vận chuyển đường biển Trung - Việt là gì? Ưu - nhược điểm ra sao?
2.1. Khái niệm vận chuyển hàng hóa bằng đường biển
Vận chuyển đường biển là hình thức sử dụng tàu biển và hệ thống cảng biển, cảng trung chuyển, thiết bị xếp dỡ để đưa hàng từ cảng Trung Quốc về cảng Việt Nam (và ngược lại).
Đây là phương thức chiếm tỉ trọng lớn nhất trong vận tải quốc tế, đặc biệt với:
- Hàng container
- Hàng siêu trường – siêu trọng
- Hàng khối lượng lớn, giá trị trên mỗi kg không quá cao
2.2. Ưu điểm của vận chuyển đường biển Trung - Việt
Dựa trên thực tế vận hành và những phân tích từ những hợp đồng của Hoa Nam Logistics với khách hàng, có thể tóm tắt các ưu điểm chính:
- Chở được gần như mọi loại hàng
Đặc biệt phù hợp hàng cồng kềnh, máy móc, hàng rời, hàng số lượng lớn.
- Sức chở rất lớn
Một chuyến tàu có thể chở khối lượng gấp nhiều lần so với đường bộ hoặc hàng không.
- Chi phí cước thấp trên mỗi đơn vị hàng
So với đường hàng không, cước biển thường rẻ hơn nhiều; với lô lớn, chi phí phân bổ/kg rất tốt.
- Tuyến vận tải tương đối ổn định
Ít bị ảnh hưởng bởi tắc đường, hạn chế tải trọng như đường bộ.
2.3. Nhược điểm bạn cần cân nhắc
Tất nhiên, đường biển cũng có những điểm yếu, không phù hợp trong mọi tình huống:
- Thời gian vận chuyển dài hơn
Di chuyển bằng tàu, phụ thuộc lịch tàu & điều kiện thời tiết, nên không phù hợp hàng cần giao gấp.
- Phụ thuộc hệ thống cảng & vận tải kết nối
Tàu chỉ vào cảng; hàng phải tiếp tục đi qua xe tải/đường bộ/đường sắt để đến kho cuối.
- Không phù hợp hàng rất nhạy nhiệt độ, dễ hư hỏng ngắn ngày
Nếu không dùng container lạnh hoặc không đảm bảo điều kiện bảo quản thì rủi ro cao.
👉 Có thể bạn quan tâm: “So sánh vận chuyển đường biển - đường bộ - đường hàng không Trung - Việt: nên chọn hình thức nào?”
3. Nhóm mặt hàng phù hợp vận chuyển đường biển Trung–Việt
Theo thực tế thị trường, sau đây là những loại hàng nên đi đường biển:
- Hàng siêu trường, siêu trọng: máy móc công nghiệp, dây chuyền sản xuất, thiết bị xây dựng…
- Hàng cồng kềnh: nội thất, đồ gỗ, thiết bị gia dụng cỡ lớn.
- Hàng nguyên liệu, bán thành phẩm: vải, da, nguyên phụ liệu may mặc, vật liệu xây dựng, hoá chất (được phép).
- Hàng tiêu dùng số lượng lớn: đồ gia dụng, đồ nhựa, hàng khuyến mãi, hàng tồn kho nhập giá tốt.
4. Các hình thức vận chuyển đường biển: FCL & LCL
Hai khái niệm quan trọng mà bất kỳ ai nhập hàng đường biển đều phải hiểu: FCL và LCL.
4.1. FCL – Full Container Load (Thuê nguyên container)
Bạn thuê trọn một container (20ft, 40ft…) cho lô hàng của mình.
Phù hợp khi:
- Hàng đủ nhiều để lấp phần lớn container
- Cần quản lý hàng riêng, tránh ghép chung với người khác.
Ưu điểm FCL:
- Dễ kiểm soát, hạn chế thất lạc, nhầm hàng.
- Thuận lợi trong thủ tục, đóng/rút cont.
- Tối ưu chi phí khi lượng hàng đủ lớn.
4.2. LCL – Less than Container Load (Hàng lẻ, ghép cont)
Dùng khi lượng hàng không đủ để thuê nguyên một cont.
Hàng của bạn sẽ được ghép chung với hàng của nhiều chủ khác trong cùng container.
Ưu điểm LCL:
- Không cần chờ “đủ cont” mới nhập hàng, phù hợp thử thị trường.
- Tổng chi phí nhập một lô hàng nhỏ thấp hơn so với thuê nguyên container.
Nhược điểm LCL:
- Quy trình đóng/rút hàng phức tạp hơn.
- Nguy cơ chậm trễ/kẹt hàng nếu một trong các lô ghép gặp vấn đề chứng từ.
👉 Có thể bạn quan tâm: “Nên chọn FCL hay LCL khi vận chuyển hàng Trung Quốc đường biển?”
5. Quy trình 10 bước vận chuyển đường biển Trung - Việt
Hoa Nam Logistics chia sẻ đến bạn 10 bước quy trình vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam bằng đường biển dễ hiểu, chính xác nhất:
🔹 Bước 1: Tư vấn tuyến – hình thức – báo giá
- Xác định: cảng đi (Trung Quốc), cảng đến (Việt Nam), loại hàng, số khối/khối lượng.
- Lựa chọn: FCL hay LCL.
- Đơn vị vận chuyển báo giá: cước biển + local charges + dự kiến thời gian.
🔹 Bước 2: Booking tàu (đặt chỗ)
- Đặt chỗ với hãng tàu/đại lý theo lịch tàu cụ thể.
- Xác nhận: ETA/ETD (ngày tàu đến/khởi hành), thời gian hành trình.
🔹 Bước 3: Nhận hàng & đóng hàng (Stuffing)
- Với FCL: đóng hàng vào container tại kho người gửi hoặc depot.
- Với LCL: đưa hàng vào kho CFS để ghép với các lô khác.
- Kiểm tra: số lượng, tình trạng bao bì, ký mã hiệu.
🔹 Bước 4: Chuẩn bị & kiểm tra chứng từ
- Hóa đơn thương mại (Invoice)
- Phiếu đóng gói (Packing List)
- Hợp đồng (nếu cần)
- Các giấy phép/chứng nhận đặc thù (nếu có: CO, CQ, MSDS, kiểm dịch…)
🔹 Bước 5: Làm thủ tục hải quan xuất khẩu tại Trung Quốc
- Khai báo với hải quan
- Kiểm tra hồ sơ, kiểm hóa (nếu bị soi)
- Thông quan cho phép xếp hàng lên tàu.
🔹 Bước 6: Tàu chạy & theo dõi hành trình
- Tàu rời cảng Trung Quốc → hành trình đến cảng Việt Nam.
- Forwarder thường cung cấp schedule & tracking.
🔹 Bước 7: Thông báo hàng đến (Arrival notice)
- Khi tàu sắp/cập cảng Việt Nam, hãng tàu/đại lý gửi:
- Thông báo hàng đến (Arrival Notice)
- Yêu cầu người nhận chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục nhập khẩu.
🔹 Bước 8: Làm thủ tục hải quan nhập khẩu tại Việt Nam
- Nộp hồ sơ hải quan, khai tờ khai, phân luồng (xanh – vàng – đỏ).
- Nộp thuế nhập khẩu, VAT.
- Kiểm hóa nếu bị yêu cầu.
🔹 Bước 9: Nhận hàng & kéo container về kho
- Với FCL: lấy lệnh giao hàng (D/O), kéo container về kho, rút hàng, trả cont rỗng.
- Với LCL: nhận hàng tại kho CFS, sau đó dùng vận tải nội địa đưa về kho.
🔹 Bước 10: Hoàn tất & lưu trữ chứng từ
- Lưu invoice, packing list, tờ khai, vận đơn, biên bản giao nhận…
- Làm căn cứ cho kế toán, quyết toán và sau này đối chiếu.
✅ Checklist nhanh cho bạn
- Đã chọn đúng hình thức: FCL hay LCL?
- Đã hiểu rõ tuyến & thời gian hành trình?
- Chứng từ xuất – nhập khẩu đã chuẩn?
- Đã dự tính tổng chi phí: cước + local + thuế + nội địa?
- Đã có kế hoạch vận tải nội địa sau khi hàng về cảng?
👉 Bạn có thể tìm hiểu bài phân tích, chi tiết hơn tại đây: “Quy trình nhập khẩu hàng Trung Quốc bằng đường biển (case thực tế + checklist chứng từ)”
6. Kinh nghiệm tối ưu khi vận chuyển đường biển Trung–Việt
- Lô nhỏ test thị trường → ưu tiên LCL
Giúp nhập thử, không cần thuê cont nguyên.
- Đã có thị trường ổn → tối ưu bằng FCL
FCL giúp giảm chi phí trên mỗi sản phẩm, dễ kiểm soát hàng.
- Tính kỹ thời gian – tránh gấp gáp
Đường biển không dành cho “hàng gấp” – nên kết hợp với đường air cho một phần lô nếu cần.
- Làm chứng từ sạch ngay từ đầu
Là cách rẻ nhất để tránh kẹt hàng, tránh bị lưu container, lưu bãi.
- Chọn đơn vị có kinh nghiệm tuyến Trung–Việt
Vì mỗi tuyến, mỗi cảng lại có “luật ngầm” riêng; người ít kinh nghiệm sẽ dễ để xảy ra phát sinh.
👉 Tại đây, bạn có thể điều hướng sang cluster: “Cách chọn đơn vị vận chuyển Trung–Việt uy tín (10 tiêu chí cần biết)”
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ vận chuyển đường biển Trung–Việt của Hoa Nam Logistics
Khi lựa chọn Hoa Nam Logistics cho các lô hàng đường biển Trung Quốc – Việt Nam, bạn nhận được một giải pháp chuyên sâu, được thiết kế riêng cho nhu cầu vận chuyển hàng cồng kềnh, hàng nặng và hàng số lượng lớn.
Hoa Nam sở hữu mạng lưới cảng kết nối ổn định, cùng đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, giúp tối ưu toàn bộ quá trình:
-
Chi phí vận chuyển thấp và cạnh tranh, phù hợp lô hàng lớn, hàng container FCL và hàng ghép LCL.
-
Lịch tàu đều – ổn định, hợp tác trực tiếp với hãng tàu giúp hạn chế tối đa tình trạng delay hoặc thiếu slot.
-
Xử lý chứng từ xuất – nhập khẩu chính xác, giảm nguy cơ phát sinh chi phí lưu container, lưu bãi.
-
Hỗ trợ FCL và LCL linh hoạt, phù hợp từ doanh nghiệp nhập hàng định kỳ đến cá nhân nhập thử thị trường.
-
Quản lý hàng hóa minh bạch, từ nhận hàng tại kho Trung Quốc, đóng cont, tracking hải trình đến giao hàng nội địa tại Việt Nam.
-
Giải pháp tối ưu cho hàng cồng kềnh – máy móc – nội thất, nhờ đội ngũ đóng cont chuyên nghiệp, đảm bảo an toàn trong suốt hành trình biển.
-
Dịch vụ door-to-door trọn gói, giúp bạn không phải tự làm việc với hãng tàu, cảng biển hay hải quan — Hoa Nam xử lý thay bạn từ A–Z.
Hoa Nam giúp bạn tiết kiệm chi phí – đảm bảo thời gian – giảm rủi ro và đặc biệt phù hợp cho doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô nhập khẩu ổn định, lâu dài bằng đường biển.
LIÊN HỆ HOA NAM LOGISTICS
Hoa Nam Logistics | Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Hóa Trung - Việt
- MST: 0110167925
- VPHN: Tầng 2 TTTM Mipec số 2 Long Biên 2 , Ngọc Lâm , Hà Nội
- Hotline: 1900.633.053
- Email: hoanamlogistics.vn@gmail.com















